PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CỦA NHỮNG NƯỚC PHÁT TRIỂN TRÊN THẾ GIỚI.

Các quốc gia với nhiều nền văn hóa khác nhau đều có cách nuôi dạy con khác nhau. Tuy nhiên, các phương pháp dạy con của các quốc gia ấy có gì đặc biệt để đất nước họ phát triển vượt bật như Nhật, Mỹ hoặc Do Thái-dân tộc thông minh nhất thế giới. Các bố mẹ hãy cùng nghía qua những phương pháp phổ biến dưới dây để tham khảo cách dạy con phù hợp với gia đình mỗi người nhé.

NHẬT BẢN: DẠY CON TỰ LẬP

Ở Nhật Bản, trẻ em từ 6 tuổi sẽ được giao làm những việc vặt đơn giản cho bố mẹ. Không có gì lạ khi bọn trẻ được gửi đến các cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu bánh để mua đồ. Cha mẹ Nhật Bản muốn con cái tự lập và họ cũng tin tưởng rằng những người khác trong cộng đồng cũng sẽ giúp đỡ bé nên không phải lo lắng nhiều.

 

ITALY TRẺ ĐƯỢC NẾM RƯỢU VÀO BỮA TỐI

Ở Italy và nhiều nước châu u khác, trẻ lớn và thanh niên được phép thưởng thức rượu vang với gia đình trong bữa tối. Mặc dù độ tuổi hợp pháp để uống rượu là 18 ở hầu hết các quốc gia, ở Italy, việc uống rượu với sự giám sát của gia đình không được coi là đáng lo ngại.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc nếm rượu trong bữa tối gia đình hoặc trong khi có sự giám sát của người lớn có thể làm giảm nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện sau này.

 

PHÁP: DẠY CON THƯỞNG THỨC BỮA ĂN

Cha mẹ Pháp rất để ý đến phong thái ăn uống. Họ cho rằng cần dạy trẻ ăn chậm và biết cách thưởng thức bữa ăn.

Rất khó để bạn bắt gặp trẻ em Pháp vội vàng ăn thứ gì đó cho qua chuyện. Trẻ ở các trường học Pháp cũng được dành tối thiểu 30 phút để ăn trưa.

 

MỸ: TÔN TRỌNG CON

Tôn trọng tối đa, nhưng đồng thời cũng hết sức kỷ luật. Từ nhỏ, đứa trẻ đã được dạy phải tuân thủ những quy tắc ứng cơ bản như: Tự ăn, tự chăm sóc mình nếu có thể, ăn uống, sinh hoạt đúng giờ, lịch sự nơi công cộng. Lúc con bắt đầu biết cầm, nắm để ăn, bố và mẹ hướng dẫn con mình cách tự xúc ăn.

Đứa bé có thể còn ngượng nghịu, lóng ngóng thậm chí cáu kỉnh và bỏ cuộc. Nhiệm vụ của bố mẹ là phải kiên trì, hết lần này tới lần khác, vừa hướng dẫn vừa khích lệ, thậm chí biến bữa ăn thành “trò chơi”, để con có thể tập cho đến khi biết tự ăn thành thạo.

 

Người Mỹ giúp con độc lập, dũng cảm bằng cách cho bé ngủ một mình, ngã phải tự đứng lên, muốn làm gì phải dựa vào chính mình. Trẻ được tạo điều kiện phát triển khả năng sáng tạo: Có thể tự làm đồ chơi, khi hư thì tự sửa. Trẻ em có quyền tự do sắp xếp thời gian và quyết định thời gian. Cha mẹ tôn trọng, yêu thương nhưng không chiều con. Trước khi quyết định điều gì, họ hỏi ý kiến con. Trẻ em được học tự giác xếp hàng từ nhỏ, không ồn ào nơi công cộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *