SO SÁNH CÁCH DẠY CON Ở MỸ VÀ VIỆT NAM – ĐÂU LÀ PHƯƠNG PHÁP TỐT NHẤT?

1.Tính tự lập

Ở Việt Nam, ba mẹ thường có xu hướng bao bọc và nuông chiều con quá đà. Khi được bao bọc quá mức, trẻ dễ hình thành thói quen ỷ lại vào người lớn.

Khác biệt với cách dạy con ở Việt Nam, ba mẹ Mỹ thường rất coi trọng việc rèn luyện tính tự lập cho con ngay từ khi còn nhỏ.

2. Kỳ vọng ở con

Ba mẹ Mỹ luôn dành sự tôn trọng cho trẻ. Cách mà ba mẹ Mỹ kỳ vọng ở con đó là mong muốn con “được chơi” và được là chính mình. Ba mẹ Mỹ tin rằng, thông qua các trò chơi, con có cơ hội để khám phá thế giới và tìm ra giá trị của bản thân mình.

Bên cạnh đó, ba mẹ Mỹ cũng tích cực đồng hành cùng con trong việc tìm ra thế mạnh và khắc phục những điểm yếu của con. Nhờ vậy, mà con sẽ luôn tự tin, nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức.

Khác với ba mẹ Mỹ, phần đông ba mẹ Việt Nam thường đặt kỳ vọng lớn ở trẻ. Chính vì thế, mà ngay từ nhỏ, điểm số và thành tích học tập đã trở thành thước đo cho sự thành công của con. Chính bởi những áp lực vô hình này, trẻ chỉ biết làm theo ba mẹ, con dần hoài nghi bản thân, trở nên tự ti và sống an toàn trong cuộc đời mà ba mẹ định sẵn.

3. Môi trường phát triển

Nếu như các ba mẹ Mỹ ưu tiên đến sự phát triển toàn diện, tạo môi trường vừa học vừa chơi thì ba mẹ Việt lại chỉ đầu tư vào việc học tập để giúp con nâng cao thành tích. Ba mẹ luôn yêu cầu con phải học mỗi ngày, học ở trường ở lớp, học thêm, học nhóm…Với trẻ con Mỹ, ba mẹ thường xuyên động viên trẻ tham gia các hoạt động vui chơi và tích cực trải nghiệm. Thông qua hoạt động này, trẻ trở nên thoải mái, tự do phát huy tính sáng tạo, học mà chơi chơi mà học.

VẬY NÊN DẠY CON THEO BA MẸ MỸ HAY VIỆT NAM ?

Không có một phương pháp nào là toàn diện, phù hợp và đúng 100%. Lời khuyên cho ba mẹ đó chính là hãy có sự chọn lọc, điều gì tốt thì đều có thể áp dụng.

Ví dụ ba mẹ nên giáo dục con tính tự lập ngay từ khi con nhỏ theo cách dạy con ở Mỹ. Đồng thời giáo dục con biết cách yêu thương và gắn bó với gia đình, theo quan điểm của phương pháp giáo dục truyền thống nước nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *