6 KỸ NĂNG SƠ CẤP CỨU CHO CON MÀ BA MẸ CẦN BIẾT ??

Mùa hè là thời điểm lí thú để trẻ tham gia các hoạt động vui chơi cùng những trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, các con có thể vô ý gặp phải các tình huống không an toàn. Hãy cùng Amazing điểm qua một số kỹ năng sơ cứu cho trẻ mầm non mà ba mẹ cần nắm chắc nhé!

Khi trẻ bị đau nhiều, thường xuyên chảy nước mắt, sợ ánh sáng hoặc nhìn mờ sau khi bị va đập vào mắt, hãy đặt lên mắt một chiếc khăn mát rồi đến ngay cơ sở y tế. Trẻ có thể bị vết thương ở bề mặt mắt và cần điều trị bằng thuốc mỡ theo đơn của bác sĩ. Nếu bị hóa chất bắn vào mắt, hãy giữ cho mắt trẻ mở rồi rửa bằng nước ấm và gọi cấp cứu.

Ngay lập tức để vết bỏng dưới vòi nước mát hoặc đắp một chiếc khăn ướt mát lên vết bỏng làm dịu cơn đau. Che những nốt phỏng nhỏ bằng băng gạc, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Không được sử dụng các phương pháp dân gian làm giảm đau rát như: dùng nước tương, nước mắm,… vào vết bỏng.

Nếu trẻ chảy máu, trước tiên hãy dùng gạc hoặc một chiếc khăn sạch ấn chặt vào vết thương cho đến khi máu hết chảy (khoảng từ 3 – 15 phút). Rửa sạch vết thương dưới vòi nước ấm và thấm nhẹ cho khô.
Nếu da bị rách, làm sạch vết thương dưới vòi nước sạch hoặc nước muối sinh lý, sau đó sát trùng vết thương với cồn 70 độ hoặc Betadine 10%, sau đó che vết thương bằng băng gạc hoặc băng cá nhân.

Cho trẻ ngồi thẳng, nới lỏng quần áo quanh cổ. Kẹp lấy đầu mũi sát hai cánh mũi hoặc nút gạc vào mũi bị chảy, cho trẻ cúi ra trước trong khi bạn tiếp tục giữ chặt trong 5 – 10 phút. Không nên mở kẹp hoặc rút gạc sớm sẽ có thể dẫn tới chảy máu lâu hơn.

Dùng xà phòng và nước để rửa quanh chỗ dằm đâm. Dùng cồn lau sạch một chiếc nhíp và nhẹ nhàng rút dằm ra. Rửa lại một lần nữa. Nếu dằm cứng và khó lấy, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí phù hợp.

Nếu côn trùng đốt để lại ngòi, dùng móng tay hoặc thẻ nhựa cào nhẹ lên da để lấy ngòi ra, tránh không để gãy ngòi đốt. Sau khi lấy ngòi ra, rửa sạch vết thương với xà phòng và nước, sau đó đắp gạc hoặc khăn mát lên vết đốt để giảm sưng viêm. Có thể thoa kem Hydrocortisone 0,5 – 1%. Nếu bị nhiều vết đốt hoặc vết đốt sưng đau, lan rộng thì cho trẻ đi khám ngay.

════

Amazing Việt Nam – Đồng hành cùng gia đình bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *