BA MẸ CÙNG HỌC CÁCH TẠO RA NHỮNG ĐỨA TRẺ HẠNH PHÚC!

Nghe có vẻ kỳ lạ vì ba mẹ nào chẳng muốn con cái được hạnh phúc, vui vẻ trong môi trường giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên đã bao giờ ba mẹ thử im lặng và quan sát cách em bé của mình chơi với đồ chơi, chơi với các bạn, hoặc thậm chí là chơi một mình chưa? Có khi nào bạn ấy chơi một món đồ chơi không theo cách mà ba mẹ biết, ba mẹ sẽ ngay lập tức hướng dẫn và yêu cầu bé phải chơi như vậy mới đúng không? Hay.. đã bao giờ ba mẹ đưa bé đến khu vui chơi rồi chui vào một góc, ôm điện thoại “lướt face” hay mở lap làm việc và cho rằng đó là cách “vui cả đôi bên”?

Và đã bao giờ ba mẹ tự hỏi bé và tự hỏi chính mình rằng: Con có thực sự VUI khi CHƠI như thế?

Một điều không thể phủ nhận rằng, trẻ em ngày nay đang ngày càng thông minh hơn. Có rất nhiều em bé mới 2 – 3 tuổi đã đọc bảng chữ cái, đếm số, thậm chí là làm Toán rất nhanh. Cộng với việc càng ngày càng có nhiều trường tiểu học đưa ra những tiêu chuẩn khá gắt gao hay thậm chí phải “thi đầu vào”, khiến ba mẹ lao đao lo lắng cho bé đi “học thêm” để thi ngay từ khi các bạn ấy mới 4 – 5 tuổi. Tất cả những điều này vô tình tạo áp lực cho ba mẹ “bắt bé học” ngày càng sớm hơn, và gọi đó là “giáo dục sớm”, là “giáo dục tiền tiểu học”, là khoa học. Nhưng ba mẹ lại quên mất hoặc có thể không biết rằng, thực ra bản chất của các phương pháp giáo dục này hoàn toàn không lấy việc HỌC làm gốc, mà chỉ là giúp bé hấp thụ kiến thức một cách tự nhiên nhất thông qua việc VUI – CHƠI – TỰ – DO!

VUI – CHƠI – TỰ – DO là thế nào?

Là con được toàn quyền trong việc chơi của mình, không có bất kỳ một sự ép buộc nào, miễn là nó không gây nguy hiểm cho con hay cho người khác. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh những gì bé học được trong lúc chơi là những kỹ năng và hiểu biết mà bé sẽ ghi nhớ nhất và thành thạo nhất, vì chúng được bé tập luyện trong trạng thái tự nhiên nhất, chủ động nhất và vui vẻ nhất!
Và cũng có ai đó đã nói rằng, khả năng sáng tạo của trẻ em là không giới hạn. Nếu người lớn có thể suy nghĩ vô biên như các em bé, thì chắc ai cũng sẽ trở thành bác học và sự sáng tạo này bắt nguồn cũng như thể hiện rõ nhất là khi bố mẹ thực sự hiểu con, biết rõ điểm mạnh yếu và cho con được chơi một cách toàn quyền và tự do theo khả năng của con.

Hãy cho con được chơi thứ con muốn

Một em bé sẽ rất vui và hạnh phúc khi được tự chọn lựa lấy thứ mà mình muốn chơi. Con sẽ vận dụng tối đa mọi giác quan để khám phá được những thứ “siêu bình thường” đối với ba mẹ nhưng là cả thế giới đối với bé.

Hãy cho con được chơi theo cách con muốn

Để chơi một chiếc ô tô, không nhất thiết cứ phải là cho nó chạy. Con càng nghĩ ra nhiều cách chơi thì điều đó càng thể hiện khả năng tư duy và giải quyết vô cùng sáng tạo của con, ba mẹ chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên cho mà xem. Đừng vì cái giới hạn hay mặc định của ba mẹ mà áp đặt lên con nhé, vì như thế là ba mẹ đã vô tình tước đi quyền tự lập, khả năng độc lập suy nghĩ và giải quyết vấn đề của các bạn nhỏ. Ba mẹ hãy đóng vai làm “khán giả” và chỉ trở thành “nhà tư vấn tài tình” khi bạn ấy tự đề nghị được giúp đỡ thôi nha!

 Hãy cho con được quyền chơi với người mình muốn

Trẻ có thể muốn chơi một mình trong lúc này, nhưng có thể muốn chơi với bạn trong lúc khác, hay thậm chí là muốn chơi với chính cha mẹ. Hãy tôn trọng con. Và một khi bạn ấy đã đề nghị ba mẹ chơi cùng, và ba mẹ có thể và nên sắp xếp thời gian để làm việc ấy. Thay vì “cắm mặt” vào laptop hay điện thoại hãy dành thời gian chơi cùng con để hiểu hơn về thế giới của bé cũng như gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình. Nghe thấy giọng cười khanh khách của bé con thì làm gì cũng đáng phải không ba mẹ nhỉ?

Để hiểu tính cách và khả năng của con để có những phương pháp giáo dục đúng đắn và định hướng nghề nghiệp sau này, hãy đăng ký trải nghiệm sinh trắc vân tay miễn phí tại nhà:

Mọi thắc mắc cần tư vấn và giải đáp xin vui lòng liên hệ Hotline: 0936023115

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *